Chế bản trong in ấn là gì ? Công nghệ chế bản siêu chi tiết?

Một trong những công đoạn quan trọng sản xuất ra một ấn phẩm hoàn chỉnh đó là chế bản. Chế bản trong in ấn là gì và quy trình được thực hiện như thế nào?

Để có một ấn phẩm chất lượng tốt bạn không thể không biết tới công đoạn chế bản in. Vì vậy ở vị trí của khách hàng hay người thợ in mới vào nghề thì bạn nên tìm hiểu kỹ về chế bản in.

Chế bản trong in ấn là gì?

Chế bản trong in ấn là gì?

Chế bản trong in ấn (gọi tắt là chế bản in hay chế bản) là công đoạn quan trọng đầu tiên chuẩn bị mẫu/file in bằng các công cụ phần mềm thiết kế như AI, photoshop, CoreIDraw,…. Từ các mẫu file đó tạo ra khuôn mẫu, bản phim in trực tiếp lên trên nhiều loại chất liệu theo yêu cầu của khách hàng. Một thợ in lành nghề thực hiện thành tạo công cụ thiết kế và nắm chắc kiến thức từng loại công nghệ in, dàn trang, in phim,….

Những ưu điểm nổi bật của chế bản trong in ấn

Những ưu điểm nổi bật của chế bản trong in ấn

Có nhiều công đoạn được thực hiện để có một bản in hoàn chỉnh đến tay khách hàng. Chế bản in là một trong số công đoạn đó. Chế bản trong in ấn mang đến những ưu điểm đó là:

  • Độ chính xác cao của các tài liệu cần in ấn. Tài liệu được thực hiện thiết kế theo ý tưởng, yêu cầu của khách và luôn được kiểm duyệt nghiêm ngặt
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian in ấn
  • Tạo ra ấn phẩm chất lượng cao, chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả phục vụ công việc tốt nhất
  • Tạo ra chế bản in có mẫu thiết kế đa dạng, linh hoạt phù hợp với mục đích sử dụng
  • Tiện lợi và nhanh chóng khi có nhiều công cụ phần mềm đồ họa dễ sử dụng

Tổng hợp các công cụ dùng trong chế bản in

Tổng hợp các công cụ dùng trong chế bản in

Nhờ sự phát triển của công nghệ in ấn mà ngày nay công đoạn chế bản trở lên đơn giản, nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều. Chế bản trong in ấn chỉ được tiến hành khi có các công cụ phần mềm hỗ trợ. Đặc điểm tính chất của từng loại bản in sẽ quyết định chọn và dùng loại công cụ chế bản nào là phù hợp.

Không giống như các công đoạn in ấn còn lại, chế bản in không cần tới loại trang thiết bị máy móc đắt tiền. Thay vào đó, thợ in chỉ cần sử dụng một trong số công cụ phần mềm thiết kế sau cho công đoạn này:

  • Indesign
  • Pagemaker
  • AI
  • CoreIDRAW
  • QuarkXPress

Bật mí quy trình chế bản in siêu chi tiết

Bật mí quy trình chế bản in siêu chi tiết

Quy trình thực hiện công đoạn chế bản trong in ấn gồm có 5 bước chi tiết như sau:

Nghiên cứu các mẫu cần in

  • Mục đích: đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu của khách hàng qua file thiết kế
  • Các công việc cần làm khi nghiên cứu mẫu in: bố cục hình thức trình bay, họa tiết, màu sắc, nội dung, cấu trúc trang và kích thước

Dàn trang trong chế bản in

Là bước sử dụng tới các công cụ phần mềm để thiết kế mẫu theo ý tưởng và yêu cầu đặt hàng của khách. Dàn trang thể hiện được nội dung khách hàng cần truyền tải và giúp khách hàng hình dung thực tế về ấn phẩm. Cũng tại bước này, khách hàng thực hiện nhiệm vụ duyệt mẫu trước khi in.

Kiểm tra chế bản

Kiểm tra lại toàn bộ thiết kế và nội dung thông tin trên chế bản in. Và chỉnh sửa lại phần sai sót và yêu cầu của khách trước khi chuyển qua bước in phim mẫu. Xưởng in ấn Đà Nẵng chỉ thực hiện in mẫu khi khách ký duyệt đồng ý với mẫu chế bản in.

Quan sát quá trình in sản phẩm

Giám sát toàn bộ các hoạt động trong quá trình in ấn phẩm đảm bảo không xảy ra sai sót. Một lỗi sai phổ biến thường gặp chế bản trong in ấn đó là màu sắc. Màu sắc sai khác so với bản gốc file thiết kế hoặc mực in bị lem màu. Vì vậy, giải pháp đó là sử dụng chế bản in lụa hay in lưới tạo ra ấn phẩm có màu chính xác và độ sắc nét cao.

Quản lý quá trình

Là bước cuối cùng trong công đoạn chế bản in để có ấn phẩm hoàn chỉnh đạt được chất lượng tốt nhất.

Gợi ý xưởng in bao bì giá rẻ tại Đà Nẵng có mẫu mã đẹp, in lấy ngay

Bật mí các công nghệ thịnh hành trong chế bản in ấn hiện nay

Bật mí các công nghệ thịnh hành trong chế bản in ấn hiện nay

Chế bản trong in ấn được tiến hành bởi nhiều phương pháp kỹ thuật khác nhau. Và đây là công nghệ chế bản in thịnh hành nhất:

  • Chế bản in CTP: là công nghệ chế bản trực tiếp trên máy vi tính và máy ghi bản. Bản chụp phim được đưa vào máy in để in ra ấn phẩm yêu cầu
  • Chế bản in computer to press: là phương pháp chuyển dữ liệu số thành hình ảnh trên chất liệu in. Các công đoạn trung gian sẽ được bỏ qua nên thời gian in ấn rất nhanh
  • Chế bản in CTF: sử dụng máy in film để in các dữ liệu. Sau đó máy bình bản chụp lại các bản dữ liệu trước khi đưa vào máy in

Như vậy, nội dung trên chia sẻ với bạn thông tin về chế bản trong in ấn. Khi bạn đặt in tờ rơi tại Đà Nẵng, in catalogue giá rẻ tại Đà Nẵng, in túi giấy tại Đà Nẵng hay bất kỳ loại ấn phẩm nào khác đều trải qua công đoạn quan trọng này. Công đoạn được thực hiện thận trọng và sáng tạo sản xuất ra ấn phẩm đạt chất lượng tốt nhất làm hài lòng mọi khách hàng.

Cập nhật báo giá in túi giấy kraft tại Đà Nẵng 2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *