Hướng dẫn cách phân biệt sự khác nhau Catalogue và Brochure

Mới chập chững bước vào ngành in, hẳn rằng nhiều bạn vẫn không biết phân biệt Catalogue và Brochure. Những người trong ngành nhiều năm đôi khi cũng có sự nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ này và cho rằng chúng là 1. Vậy nên, nếu bạn có cùng băn khoăn, hãy cùng In Giao Thời tìm hiểu và phân biệt nhanh qua các tiêu chí dưới đây!

Giới thiệu về Catalogue và Brochure

Để phân biệt Catalogue và Brochure xem có sự khác nhau thế nào thì trước tiên bạn cần hiểu về định nghĩa của chúng. Cụ thể:

Catalogue là gì?

Catalogue được hiểu đơn giản là tài liệu, bản in quảng cáo được các công ty phát hành và phân phối dựa trên hệ thống cửa hàng, email. Thiết kế Catalogue thường sẽ gồm có hình ảnh và bản mô tả chi tiết về sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị đó cung cấp.

Giá trị của những bản thiết kế Catalogue là giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Nhờ đó, công tác bán hàng và tiếp thị của các đơn vị sẽ ngày càng ấn tượng hơn. 

Catalogue cho hiệu quả Marketing vô cùng tốt
Catalogue cho hiệu quả Marketing vô cùng tốt

Thiết kế Catalogue được ví như một công cụ để doanh nghiệp tăng bộ nhận diện thương hiệu. Nếu Catalogue được thiết kế chỉnh chu, ấn tượng thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến hiệu suất kinh doanh của mỗi đơn vị. Vậy nên, hiện tại, không ít doanh nghiệp tập trung đầu tư và làm Catalogue chuyên nghiệp hơn.

Brochure là gì?

Brochure được coi là một loại ấn phẩm quảng cáo. Hình dạng của Brochure hệt như một cuốn sách mỏng hoặc tờ gấp quảng cáo mà bạn thường thấy trên đường. Nội dung của Brochure có các thông tin chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của đơn vị. Đồng thời, ở trên tờ Brochure cũng thường có các thông tin về chương trình khuyến mãi.

Brochure thường xuất hiện dưới dạng tờ rơi
Brochure thường xuất hiện dưới dạng tờ rơi

Mục tiêu chính của các ấn phẩm Brochure chính là thúc đẩy hành vi đánh giá và mua sắm của khách hàng. Chúng ta thường thấy Brochure trong các điểm bán hàng của doanh nghiệp, điểm giới thiệu sản phẩm ở hội chợ hay tại các sự kiện họp báo thương hiệu. 

Cách phân biệt Catalogue và Brochure

Catalogue và Brochure có sự khác nhau ở nhiều khía cạnh. Để phân biệt Catalogue và Brochure, bạn có thể dựa trên những yếu tố dưới đây:

Đối tượng người đọc

Catalogue và Brochure có sự khác nhau rõ rệt về đối tượng người đọc. Do vậy, yếu tố đầu tiên bạn cần dựa vào để phân biệt Catalogue và Brochure là đây!

Catalogue thường được thiết vô cùng chỉnh chu và chuyên nghiệp. Nó được người dùng sử dụng để quảng bá mọi thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các thông tin đủ rộng để hướng đến các tệp khách hàng lớn, có kiến thức nhất định về sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời, nó cũng được dùng để quảng bá tới những khách hàng mới. Những người mới này có thể hiểu sơ qua hoặc chỉ bắt đầu tìm hiểu về dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp.

Đối tượng người đọc của Brochure và Catalogue không giống nhau
Đối tượng người đọc của Brochure và Catalogue không giống nhau

Trong khi đó, đối tượng người đọc mà Brochure hướng tới lại là các khách hàng tiềm năng cụ thể. Những người này có sự phù hợp nhất định về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Đồng thời, họ cũng đã có sự tìm hiểu nhất định về sản phẩm. Những khách hàng này đang phân vân về sự lựa chọn của bản thân. Khi đọc được ác Brochure từ doanh nghiệp sẽ giúp họ định hình rõ hơn về quyết định của mình.

Về nội dung trọng điểm

Đây cũng là một khác biệt để bạn phân biệt được Catalogue và Brochure. Nội dung chính của Catalogue thường là các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của đơn vị. Những thông tin này thường được sắp xếp theo danh sách phân loại dựa trên ý đồ của doanh nghiệp. Chúng hiển thị một cách đầy đủ và chi tiết cho từng khách hàng xem xét.

Nội dung của Brochure có phần chuyên sâu hơn
Nội dung của Brochure có phần chuyên sâu hơn

Trong khi đó, Brochure lại thiên về việc cấp những thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Các thông tin bên lề như sản phẩm, dịch vụ được chú trọng thứ 2 sau mục thông tin công ty. Trong các tờ Brochure cũng bao gồm những thông tin chương trình khuyến mãi. Đồng thời, nó cũng chứa những chương trình quảng bá và tuyển dụng của công ty. Tất cả các từ ngữ được dùng trong Brochure đều có tính kích thích hành động mua sắm của khách hàng.

Về cách thức sử dụng

Phân biệt Catalogue và Brochure dựa trên cách thức sử dụng cũng cho hiệu quả cao. Catalogue thường được thiết kế đẹp mắt và in ấn kỹ càng để sử dụng trong các hoàn cảnh như gửi ở điểm bán, quầy giới thiệu sản phẩm, triển lãm, hội thảo. Trong khi đó, Brochure lại được sử dụng tại các nơi công cộng. Bạn sẽ thấy nó được phát dưới dạng tờ rơi nơi công viên hay truyền tay nhau ở trường học…

Catalogue thường được đặt ở các điểm bán, hội thảo
Catalogue thường được đặt ở các điểm bán, hội thảo

Về hình ảnh sử dụng

Catalogue và Brochure có sự đầu tư khác nhau về mặt hình ảnh. Brochure yêu cầu rất nhiều về tính thẩm mỹ và thực tế. Nó cần đảm bảo được sự tín nhiệm của khách hàng khi nhìn vào. Đồng thời, thông qua các hình ảnh trên tờ rơi Brochure cũng giúp cho khách hàng nhanh chóng hình dung được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để từ đó, hành vi tiêu dùng của khách hàng được kích thích triệt để. 

Hình ảnh trong Catalogue có tính thực tế thấp hơn Brochure
Hình ảnh trong Catalogue có tính thực tế thấp hơn Brochure

Ngược lại, hình ảnh trong thiết kế Catalogue lại không yêu cầu nhiều về tính thực tế. Các hình ảnh sử dụng trong thiết kế này yêu cầu nhiều về độ sắc nét, rõ ràng, sự tương thích với nội dung.

Hiểu được điều này, bạn sẽ phân biệt Catalogue và Brochure tốt và dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần nhìn vào chính diện ấn phẩm, tờ rơi sẽ biết ngay đó là Catalogue hay Brochure

Về kiểu dáng và kích thước

Để phân biệt Catalogue và Brochure bạn cũng có thể dựa vào yếu tố kích thước và kiểu dáng của chúng. Cả Brochure và Catalogue đều không bị gò bó về mặt kiểu dáng và kích thước. Chúng ta có thể thiết kế chúng theo mục đích kinh doanh.

Cả Catalogue và Brochure đều không bị giới hạn về kích thước
Cả Catalogue và Brochure đều không bị giới hạn về kích thước

Dù vậy, Catalogue thường có xu hướng được in với những kích thước chuẩn và ít phá cách hơn. Brochure thường được in theo các kiểu thông dụng là Bi-fold brochure, Tri-fold brochure, Booklet brochures. Về phần kích thước, Brochure thường in theo các khổ giấy A3, A4, A5. Đôi khi nó cũng được in với kích thước lớn hơn dựa vào yêu cầu của từng chiến dịch.

Xem thêm: Bảng báo giá in Catalogue tại Đà Nẵng siêu chi tiết

Kết luận

Tóm lại, phân biệt Catalogue và Brochure hoàn toàn không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Giữa Catalogue và Brochure chỉ cần dựa vào đối tượng, nội dung, hình ảnh, cách thức sử dụng và kiểu dáng là đã biết được sự khác biệt của chúng rồi! Các công ty in Đà Nẵng cũng khuyến khích rằng bạn nên nắm rõ các điều trên để thiết kế, in ấn tốt, cho hiệu quả quảng bá tốt nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *